Trang

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

2017 - Năm của những ‘bom tấn' khuấy động sàn chứng khoán

2017 - Năm của những 'bom tấn' khuấy động sàn chứng khoán
Vietnam Airlines, Vietjet Air, Petrolimex, VPBank và Vincom Retail chính là 5 'bom tấm' được kích hoạt trong năm 2017, giúp tăng đáng kể quy mô vốn hoá thị trường chứng khoán VN trong năm nay.

Nhờ sự bứt phá quá sức mạnh mẽ, thậm chí được các nhà đầu tư ví như 'điên cuồng' của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn như VNM, VIC, GAS, HPG, SAB, VCB và cả ROS, chỉ số VN Index đại diện cho Thị trường chứng khoán đã có mức tăng cao nhất lên đến 43% so với cuối năm 2016 vào đầu tháng 12. Việt Nam theo đó trở thành một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Thanh khoản thị trường cũng bùng nổ với những phiên giao dịch trên 5.000 tỷ đồng, so với quy mô chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng trong năm 2016.

TTCK Việt Nam tăng mạnh nhất khu vực (nguồn: VCSC)

Đặc biệt mức vốn hóa thị trường đã tăng lên gần 3.360 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với cuối năm 2016, tương đương 74,6% GDP và vượt qua kế hoạch 70% mà Quốc hội phê duyệt cho đến năm 2020. Riêng sàn quy mô vốn hóa của sàn HOSE có mức tăng 2/3 so với đầu năm lên gần 110 tỷ USD nhờ sự đóng góp tích cực của các NĐT nước ngoài. Điều này trái ngược hoàn toàn so với nỗi lo thiếu hụt dòng tiền hấp thụ nguồn cung mà của các NĐT hồi đầu năm nay.

Để đặt kết quả trên, bên cạnh sự tăng giá mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là sự giúp sức rất lớn từ cuộc đổ bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của hàng loạt cổ phiếu của doanh nghiệp lớn lớn lần đầu đặt chân lên sàn chứng khoán VN.

Theo tính toán của chúng tôi, chỉ 4 doanh nghiệp lớn mới chào sàn HoSE trong năm là VPBank, Petrolimex, Vietjet và Vincom Retail đang giúp vốn hóa thị trường tăng thêm gần 300.000 tỷ đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.