Trang

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Giá heo tăng đột biến, đến lượt người bán thờ ơ với thương lái

Giá heo hơi đang tăng, thương lái lùng mua giá đến 45.000 đồng/kg, đặt cọc trước nhưng lúc này đến lượt người chăn nuôi thờ ơ với người mua vì sợ hớ và chờ cho giá cao hơn nữa.
Giá heo hơi đang tăng trở lại sau chuỗi ngày ảm đạm. Trong ảnh người dân mua thịt heo tại một siêu thị ở Q.10, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giá heo tăng là đáng mừng. Nhưng hỏi tôi liệu có an tâm với giá heo đang tăng? Rất khó trả lời vì giá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Và cũng không loại trừ giá ảo"

Ông NGUYỄN KIM ĐOÁN
 
Hiện tại, trên thị trường vùng Đông Nam Bộ, thương lái thu mua với mức giá 45.000 đồng/kg, cao nhất trong 7 tháng trở lại đây. 

Mức giá này tăng 19.000 đồng/kg so với 7 ngày trước và tăng gấp đôi so với tháng 5, tháng 6. Vậy mà, người nuôi heo đang mừng nhưng vẫn thấp thoáng nỗi lo.

Heo hơi tăng giá hằng ngày

Ông Vy Hướng Mạnh, chủ trại chăn nuôi ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết mấy ngày nay thương lái đang lùng mua heo khắp nơi. Người mua sẵn sàng đặt cọc giá cao nhưng người bán vẫn thờ ơ.


Lý do, theo ông Mạnh, là giá heo tăng từng ngày, người bán sợ hớ. Sau 7 tháng heo giảm giá thê thảm và người nuôi lỗ nặng, giờ đây người nuôi muốn chờ giá, vớt vát được đồng nào hay đồng đó.

Giá cao nhưng không dễ mua. Theo ông Đạt - một thương lái thu mua heo ở huyện Thống Nhất, những ngày gần đây rất khó bắt heo.

Giá nhảy liên tục không chỉ với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc heo trang trại.

Đến công ty lớn như Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam giá bán cũng được niêm yết liên tục, mỗi ngày một giá.

Nếu hôm 15-7 giá bán 38.000 đồng/kg đối với heo loại 1 (80 - 110kg/con) thì ngày 17-7 đã dao động quanh mức 45.000 đồng/kg.

Heo thịt lên giá nên heo giống cũng tăng theo. Hiện giá heo giống đã tăng gần gấp đôi so với đầu tháng 7, dao động quanh mức 1 - 1,5 triệu đồng/con giống (tăng 200.000 đồng/con), tùy chất lượng và nguồn gốc giống.

Vẫn theo ông Mạnh, với giá heo hơi như hiện nay, rất có thể giá con giống còn tăng nữa.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng heo hơi ở mức giá 43.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, người chăn nuôi đang có lãi quanh mức 10.000 đồng/kg.

Thịt heo bán tại cửa hàng An Hạ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg -Ảnh: DUYÊN PHAN
Thịt heo bán tại cửa hàng An Hạ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg -Ảnh: DUYÊN PHAN
Nhiều nghi ngại, chớ vội mừng

Theo nhiều chuyên gia, xưa nay giá heo tăng đột biến như vậy rất hiếm, vì thế rất có thể người nuôi có thể gặp rủi ro do giá tăng ảo.

"Khả năng nhiều công ty trong lĩnh vực đang thâu tóm, điều tiết thị trường để bán heo hậu bị (heo nái) và heo giống thịt", một chuyên gia thận trọng nhận định.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, trước đó một tuần, heo nái được các thương lái và công ty phía Nam gom mua rất nhiều với giá chỉ 10.000 đồng/kg khiến lượng heo này trở nên khan hiếm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.