Trang

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Thương lái... lùng mua, giá heo tăng

Giá heo hơi tại ĐBSCL đã tăng gần 1 triệu đồng/tạ so với một tháng trước do thị trường "ăn hàng" trở lại. Với mức giá này người chăn nuôi mới huề vốn và nhiều chuyên gia khuyến cáo chưa vội tính chuyện tái đàn.
Nhiều thương lái cho rằng giá heo hơi tăng do có thông tin Trung Quốc nhập heo thịt trở lại - Ảnh: Q.ĐỊNH
Nhiều thương lái cho rằng giá heo hơi tăng do có thông tin Trung Quốc nhập heo thịt trở lại - Ảnh: Q.ĐỊNH
Nhiều chuyên gia nhận định giá heo tăng mạnh trở lại do số heo tồn đã hết, trong khi lượng heo tái đàn chưa nhiều, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ đã cạn vốn sau một thời gian dài giá heo hơi đứng ở mức thấp.

"Còn heo bán không?"

Tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, thương lái tìm mua heo hơi với giá 2,9-3 triệu đồng/tạ, cao hơn cách đây một tháng từ 900.000 - 1 triệu đồng/tạ.

Ông Nguyễn Văn Ngoan (huyện Châu Thành A) cho biết mấy ngày nay thương lái ở Cần Thơ gọi điện hỏi thăm để mua nhưng heo không còn nhiều.


Theo ông Huỳnh Văn Bảy - tổ trưởng tổ chăn nuôi dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) xã Bình Lãng (huyện Tân Trụ, Long An), giá heo đang được các thương lái thu mua tại chuồng với mức 30.000 đồng/kg.

So với trước đó là 24.000 đồng/kg, mức giá hiện nay giúp người nuôi heo lấy lại được vốn đầu tư nếu chịu bán.

"Hiện thương lái tiếp tục lùng mua tại địa bàn nhiều lắm, nhưng không biết giá còn đẩy lên nữa không, hay được vài ngày lại xuống giá" - ông Bảy nói.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, một thương lái chuyên mua heo hơi ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang), cho biết nguyên nhân giá heo hơi tăng là do có thông tin Trung Quốc bắt đầu nhập heo thịt trở lại.

Một số hộ nuôi heo nghe thông tin này nên giữ để chờ giá, càng khiến giá heo bị đẩy lên. Khảo sát tại huyện Chợ Gạo, nơi có lượng heo nhiều nhất tỉnh, vẫn còn cảnh người dân tự mổ heo để bán. Tuy nhiên, số lượng đã giảm nhiều do có thông tin thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ông Lê Văn Mỹ, chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, xác nhận mấy ngày qua giá heo hơi trên địa bàn huyện có tăng nhưng mức tăng này vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho người nuôi.

Giải thích nguyên nhân giá heo hơi tăng, ông Mỹ cho rằng có nghe thông tin thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng số lượng tiêu thụ cỡ nào thì huyện chưa nắm, nhưng đây cũng là tín hiệu tốt để kích thích giá trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.