Trang

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Cơ hội nào cho Việt Nam khi Ai Cập bắt đầu nhập khẩu gạo

Hôm thứ Ba (5/6), Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết, quốc gia này sẽ bắt đầu nhập khẩu gạo để tăng lượng dự trữ và kiểm soát thị trường, sau vài tháng diễn ra chiến dịch cắt giảm sản xuất nội địa. Gạo thường là loại lương thực bị dư thừa tại Ai Cập.
Theo Reuters, Ai Cập đã cắt giảm diện tích canh tác lúa trong năm nay để bảo tồn nguồn tài nguyên sông Nile quan trọng khi Ethiopia chuẩn bị lấp đầy hồ chứa phía sau một con đập khổng lồ trị giá 4 tỷ USD, đang được xây dựng ở phía thượng nguồn và vì lo ngại chính quyền Cairo có thể đe dọa nguồn nước của họ.
Chính quyền Cairo hồi đầu năm nay đã tăng tiền phạt đối với hoạt động trồng lúa bất hợp pháp và quyết định chỉ được canh tác trên 724.000 feddan (tương đương 304.080 ha), giảm mạnh so với mức 1,1 triệu feddan chính thức được giao vào năm ngoái và 1,8 triệu feddan mà giới thương lái ngũ cốc dự báo được cho phép.
co hoi nao cho viet nam khi ai cap bat dau nhap khau gao
Ảnh minh họa.
Nhiều thương lái gạo cho biết các chính sách mới sẽ thúc đẩy Ai Cập nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo trong năm 2019, sau nhiều thập kỷ là nhà xuất khẩu loại ngũ cốc được đánh giá cao ở các thị trường Arab.
Ông Ashraf el Attal, Giám đốc điều hành của công ty giao dịch hàng hóa Fortuna có trụ sở tại Dubai, cho biết nhập khẩu là cần thiết để đáp ứng nhu cầu cao hơn trong tháng ăn chay Ramadan và tích trữ gần đây, khiến ​​giá bán tăng mạnh tại các cửa hàng địa phương.
"Hiện, cần phải nhập khẩu vì giá địa phương đang tăng cao", ông Attal nói.
Theo ông Ismail lượng gạo cần thiết với cùng chất lượng như gạo trắng Ai Cập sẽ được nhập khẩu để ngăn chặn bất kỳ sự khan hiếm nào trong thời gian tới.
"Các bước cần thiết sẽ được thực hiện để tăng nguồn cung gạo nhằm kiểm soát thị trường và ngăn chặn bất kỳ sự khan hiếm nào trong thời gian tới", ông Ismail trả lời phóng viên sau một cuộc họp cấp Bộ, đề cập đến tình trạng thiếu hụt trên thị trường nội địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.