Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Sức ép tăng lãi suất sẽ l��n hơn năm 2016

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán Bảo Việt - BVSC, sức ép tăng lãi suất trong năm nay sẽ lớn hơn so với năm 2016. Nhiều ngân hàng đã có động thái tăng mặt bằng lãi suất huy động, đặc biệt là các ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ.
suc ep tang lai suat se lon hon nam 2016
Lãi suất huy động tăng.(Ảnh minh họa).
Cụ thể, Maritimebank tăng lãi suất ở các kỳ hạn ngắn 1 và 2 tháng, từ mức 5,05% lên 5,2%/năm; Oceanbank tăng lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 11 tháng, 12 tháng lên mức 7,3%/năm; OCB tăng lãi suất huy động lên cao nhất ở mức 7,8%...
Theo BVSC, việc tăng lãi suất này của các ngân hàng là do việc thanh khoản không quá dư thừa và nhu cầu sắp xếp lại cơ cấu nguồn vốn trước áp lực Thông tư 06 về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 60% xuống 50%.
Xét về thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng tuần qua (từ ngày 13 đến 17/3) tiếp tục neo ở mức cao và có xu hướng tăng nhẹ với biên độ từ 0,15% - 0,28% đối với tất cả các loại kỳ hạn. Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng 15.833 tỷ đồng qua thị trường mở - OMO và kênh tín phiếu cho thấy thanh khoản hệ thống không còn dồi dào.
Báo cáo cũng cho biết tăng trưởng tín dụng đang có những bước tích cực so với các năm gần đây. Tính đến cuối tháng 2/2017 tín dụng tăng trưởng đạt xấp xỉ 2% so với cuối năm ngoái. Mức này cao hơn hẳn so với mức tăng 0,6% của cùng kỳ các năm 2015 và 2016.
Trong đó, cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn duy trì ổn định với tỷ trọng tín dụng ngắn hạn chiếm 45%, dài hạn chiếm 55% tổng tín dụng. Diễn biến này cũng đòi hỏi các ngân hàng phải tăng trưởng huy động vốn ngắn hạn để cân đối tỷ lệ theo Thông tư 06.
Ngoài ra, BVSC cũng cho rằng áp lực lạm phát tăng ngay trong hai tháng đầu năm và việc duy trì lãi suất huy động ngoại tệ ở mức 0% trước lộ trình tăng lãi suất của Fed sẽ làm cho kỳ vọng của người gửi tiền thay đổi. Đây là những nhân tố khiến các ngân hàng phải xem xét điều chỉnh biểu lãi suất trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.